Food photography chưa bao giờ trở nên hấp dẫn đến thế. Trong thập kỉ qua, việc chụp sản phẩm đồ ăn từ từ len lỏi vào thế giới nhiếp ảnh và rồi tạo ra một cơn bão truyền thông khiến mọi người phải chú ý. Giờ đây, food photography đã trở thành một chủ để yêu thích thứ 2 trên Instagram chỉ đứng sau “Cơn sốt Selfie”.
Bài viết hôm nay của chúng ta là cuộc phỏng vấn với Hien von Tonder, một food photographer rất nổi tiếng và dày dặn kinh nghiệm.
Một bức ảnh chụp đồ ăn hoàn hảo, chuyên nghiệp.. là sự nỗ lực hợp tác giữa Art Director, nhiếp ảnh gia, một Food Stylist cùng cả một ekip phía sau. Tuy nhiên, Hein van Tonder tự làm tất cả mọi thứ một mình từ việc lên ý tưởng, thay đổi các công thức nấu để phù hợp với buổi chụp, đến thực hiện chụp, hậu kì… Điều ngạc nhiên là ông không sử dụng bất kì màu thực phẩm hoặc nguyên liệu hóa học nào khiến đồ ăn nhìn bắt mắt hơn.
Liệu những điều trên có giải thích được lý do tại sao ông lại có thể thành công trong lĩnh vực của mình đến thế không?
Van Tonder bắt đầu viết blog ba năm trước và từ ông đó đã trở thành một food photographer và stylish chuyên nghiệp. Ông đã từng làm cho Cuisine et Vin de France, tạp chí Taste, tạp chí Food and Home, Sunday Times Food Weekly, Checkers, và Clemengold. Ông cũng đã phụ trách hình ảnh hai cuốn sách mà cả hai đã được xuất bản trong năm vừa qua.
Food photography là một lĩnh vực rất cụ thể. Vì nó đòi hỏi niềm đam mê và sự hiểu biết sâu sắc về sản phẩm. Bạn phải nhớ rằng kem rất dễ chảy, mứt caramel rất dính và các loại thảo mộc tươi nếu để lâu sẽ khô quắt lại và rất nhiều những điều cần lưu ý khác…
Hein có một tình yêu mãnh liệt với đồ ăn và việc nấu nướng. Do đó, việc kết hợp đam mê của ông với nhiếp ảnh là điều gì đó rất tự nhiên. Những bức ảnh của ông rất nhẹ nhàng, không quá “ồn ào” nhưng vô cùng tinh tế. Ông thích dùng ánh sáng để làm nổi bật lên cảm xúc ông muốn diễn tả qua từng món ăn. Việc sử dụng những tông màu linh hoạt trong bức ảnh chụp đồ ăn, luôn phục vụ một mục đích đánh vào sự thèm ăn của người xem.
Bạn đã nghe bao nhiêu lần cụm từ: “Trông thật đã con mắt”? Đồ ăn chứa tất cả các yếu tố cần thiết để tạo ra một bức ảnh hoàn hảo. Từ texture, line, shape, patte… tất nó đều nằm trong từng đĩa ăn. Nhưng điều quan trọng là bạn phải chụp sao cho khiến người xem thèm muốn đồ ăn bạn làm, cho họ thấy họ muốn ăn nữa kể cả khi họ đã no…
Một hình bức ảnh đồ ăn đẹp sẽ thực sự khiến người xem thèm thuồng, khiến miệng ứa nước miếng, bụng cồn cào! Hơn nữa, các food photographer nổi tiếng đang cố gắng nâng tầm những bức ảnh của mình lên bằng các lồng ghép những ý nghĩa ẩn dụ hay giá trị văn học trong từng shot ảnh của mình.
Vào thế kỉ thứ 20, Marcel Proust (nhà văn Pháp) đã sử dụng những chiếc bánh xốp Madeleine để minh họa cho sức mạnh việc kích thích vị giác qua bức ảnh. Van Tonder cũng không ngoại lệ; Đối với ông, nó không chỉ là về một bức ảnh đẹp, đó là về việc truyền tải những cảm xúc bùng nổ cho người xem.
Sử dụng Nikon D750, ống kính 50mm và ống kính macro Macro 105mm, Hein chỉ dùng ánh sáng tự nhiên trong những bức ảnh của mình. Quá trình mất nhiều thời gian nhất là đoạn tiền sản xuất. Vì nó bao gồm những công đoạn như nấu món chụp, set up, nghĩ ý tưởng…. Retouch thường là rất nhanh vì ông luôn cố gắng chụp những món ăn càng tự nhiên càng tốt nên việc chỉnh sửa diễn ra rất nhẹ nhàng.
Sự đơn giản trong cách set up của từng bức ảnh của ông không thể coi là dĩ nhiên được. Vì bạn sẽ không bao giờ trở thành một food photographer nổi tiếng nếu như không nắm chắc những hiểu biết về ánh sáng, bảng màu, xu hướng, kiểu dáng của từng món ăn.
Khái niệm “Food porn” lần đầu xuất hiện trong cuốn Female Desire của Nhà phê bình học Rosalind Coward năm 1984. Thuật ngữ này được sử dụng trong những năm 1980 và 1990 trong các bài báo học thuật và một số bài báo về ẩm thực, nhưng đến năm 2005 nó được phổ biến rộng rãi khi một nhóm nhiếp ảnh gia trên Flickr chụp những bức ảnh mang phong cách này (food porn).
Hiện nay, khái niệm “Food porn” bị quá nhiều người sử dụng mạng xã hội lạm dụng và điều này đã gây khó khăn cho những Food photographer trong việc đưa sản phẩm của mình ra toàn thế giới. Nhưng như van Tonder đã nói, một bức ảnh đẹp, được set up cẩn thận và công phu sẽ luôn nổi bật và không bao giờ bị quên lãng.
Mạng xã hội đã cho nhiều người cơ hội thể hiện khả năng của mình ( trong đó có ông) và bạn chỉ cần chăm chút vào sản phẩm của mình một cách bền bỉ, thành công sẽ đến với bạn.
Nhiều người đã tự hỏi tại sao food photography dường như không có sức hút mạnh trong thế giới nghệ thuật như các chủ đề nhiếp ảnh khác. Công chúng và các chuyên gia nhanh chóng công nhận một bức ảnh khỏa thân là nghệ thuật, trong khi những bức ảnh chụp đồ ăn chỉ được coi là có ”chức năng minh họa”.
Nếu chúng ta đi ngược về thế kỉ 19, Niépce đã là người tiên phong trong việc biến food photography trở thành một nghệ thuật. Bức ảnh đầu tiên của ông xuất hiện năm 1832 với set up vô cùng đơn giả. Một cái bát, một ít đồ dùng, một cái chén và một cái bánh mì.
Kể từ đó đến nay, chúng ta đã trải qua một chặng đường khá dài, van Tonder chia sẻ rằng hiện nay đã có những động thái đáng mừng khi tất cả nhiếp ảnh gia trên toàn thế giới đang cố gắng biến food photography thành một dạng nghệ thuật.
Vì vậy chúng ta cùng chờ đợi xem, bao lâu nữa, những bức ảnh food photography sẽ được thế giới công nhận là nghệ thuật nhé
Credit
—–
Bài viết gốc của Anna Dabrowska từ Fstoppers
Bản quyền bài dịch thuộc về Học viện nhiếp ảnh Chimkudo Pro
Mọi trích dẫn phải đính kèm link tới bài viết. Hãy tôn trọng công sức lao động của người khác.
.
Bài viết Food photography: Không chỉ là đồ ăn. đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Học chụp ảnh – Chụp ảnh sản phẩm – Chụp ảnh doanh nghiệp – ChimkudoPro.
Phản hồi gần đây