Tiếp tinh thần macro, xông tới lần này là Canon lenses. Không kể tới best macro lens của Canon là 180mm f/3.5 L vốn có giá khoảng 1500$, chúng ta xét các lenses sau cho “vừa phải” với túi tiền của số đông.
– Canon 60mm f2.8 EF-S macro
– Canon 100mm f2.8 EF USM macro
– Canon 100mm L f2.8 IS macro
(Để phân biệt 2 lens 100mm, mình sẽ dùng 100mm IS L và 100mm cho gọn gàng)
– XUẤT XỨ: Trừ lens 60mm(made in Taiwan, tất nhiên là rẻ nhất :))), 2 lenses còn lại đều made in Japan + thêm cái giá hơi chát hơn.
– WEATHER SEALED: Tất nhiên là bản L thì có thể chịu nắng mưa hơn rồi.
– TÍNH NĂNG VÀ ĐỘ TIỆN DỤNG: Tiêu cự 60mm khá khẩm hơn 40mm ở Nikon nhưng vẫn chưa đủ macro so với 100mm vốn là tiêu cự chuẩn. Một số người thích tầm tiêu cự 150mm(tele-macro), tuy nhiên cái này tùy thuộc sở thích cá nhân(và từ 100mm trở lên thì giá khá chát). Nói chung thì đầu tư vào tiêu cự 100mm cho macro có vẻ là phương án ổn nhất vì còn có thể dùng cho các thể loại chân dung headshot, half-body… Tất nhiên cả 3 lenses này đều cho tỉ lệ phóng đại cực đại ở mức 1:1.
– CHẤT LƯỢNG QUANG HỌC:
+ 60mm f2.8: Chất lượng quang học xuất sắc, giá rẻ và nhẹ, tuy nhiên chỉ hoạt động trên dòng crop 1.6x.
+ 100mm f2.8 : Chất lượng quan học xuất sắc, lựa chọn tốt nhất giữa giá/hiệu năng. Hầu như không có méo và lấy nét tức thì. Thêm vào đó, đây là 1 lens Rất Nét.
+ 100mm f2.8 L IS: So với 100mm f2.8 thì thực sự không hơn đáng kể về chất lượng quang học(trừ các tình huống ánh sáng phức tạp vốn ít gặp trong thế giới macro) và lấy nét nhanh nhất trong 3 lenses. Điểm khác biệt lớn nhất ở đây chắc là IS giúp ảnh nét hơn bằng cách loại bỏ rung (tương tự công nghệ VR trên Nikon).
– BOKEH: Tròn trịa nhất là với 100mm L, cấu trúc bởi 9 lá khẩu, theo sau là 8 lá với 100mm EF và 7 lá với 60mm.
– MACRO: Các ảnh được crop ở 100%, tỉ lệ phóng đại 1:1. Cả 3 lenses đều cho độ nét sắc xảo. Bước vào thế giới macro thì độ nét giữa các lenses macro khác nhau không nhiều vì hầu hết không ai chụp ở f<8 mà thường ít phải >16, đôi khi còn phải stack lại để có được DOF như mong muốn.
+ 60mm f2.8:
@kenrockwell.com
+ 100mm f2.8:
@kenrockwell.com
+ 100mm f2.8 IS L: Tương đương 100mm f2.8.
– Độ nét: Cả 3 lenses đều cho nét hoàn hảo từ tâm ra rìa của ảnh bắt đầu từ f8.
+ 60mm f2.8: Nét ngay từ f2.8 – xuất sắc:
Ảnh crop ở góc trên phải cùng
+ 100mm f2.8: Ảnh ở f2.8 nét căng cằng cằng, kể cả ở rìa.
+ 100mm f2.8 IS L: Ở f2.8, ảnh nét ở tâm và hơi soft ở rìa, cải thiện dần cho tới f8 thì đạt độ nét toàn cảnh.
Nếu chỉ xét về mặt chụp sản phẩm thì 60, 100mm đều ok nhưng nếu ưu ái hơn thì tiêu cự 100mm vẫn là lý tưởng. Tới đây, nếu vẫn còn băn khoăn giữa Lờ hay không Lờ thì chúng ta so sánh tiếp chi tiết 2 cái 100mm trên.
Chả thấy khác biệt mấy, giờ ta chuyển qua ngoại cảnh xem sao
@thephoblographer.com
Tới giờ cũng chịu, sêm sêm cả về chi tiết, tương phản lẫn độ nét.
– Kết luận: 100mm Lờ không tỏ ra vượt trội so với bản không Lờ, đặc biệt trong môi trường Chụp ảnh sản phẩm thì lại càng làm Lờ ko có ý nghĩa mấy vì:
+ Ít gặp các trường hợp ánh sáng phức tạp, môi trường ít bị ảnh hưởng.
+ Môi trường studio khá sạch sẽ nên không sợ bụi bặm bẩn thỉu.
+ IS không quan trọng vì ảnh sản phẩm thường được chụp với tripod.
Như vậy nếu xét về tối ưu thì 100mm f2.8 là lựa chọn hàng đầu cho Canoner khi muốn một lens macro tốt để làm việc trong studio với giá tiền không quá chát chúa.
– Bản quyền bài viết © by Chimkudo | Studio – Chụp ảnh sản phẩm –
Mọi trích dẫn phải đính kèm link gốc tới bài viết
1 responses on "Review - Canon macro lenses – chọn cái nào cho chụp ảnh sản phẩm ?"